Có thể Google sẽ tung ra máy tính bảng giá 200 USD, còn RIM sẽ bị một hãng nào đó "thu mua"...
Dự
báo là việc rất khó, nhưng thú vị. Chúng hiếm khi chính xác, nhưng đôi
khi có thể có ích cho việc nhìn nhận tương lai. Dưới đây là một số dự
báo của bộ phận nghiên cứu về công nghiệp Internet thuộc tạp chí
Business Insider.
Google tung ra máy tính bảng 200 USDRõ ràng là với mức giá “ngoạn mục” của mình,
Kindle Fire của Amazon đã thay đổi cuộc chơi trên thị trường
máy tính bảng. Trong khi đó, dù vẫn theo đuổi cuộc chiến hệ điều hành với
Apple,
nhưng Google dường như đã thất bại trong cuộc chiến về máy tính bảng
khi hiện tại họ chỉ cho ra được những chiếc máy tính bảng Android giá
cao hơn nhưng lại ít tính năng hơn và chẳng lấy gì làm hấp dẫn so với
iPad.
Vì vậy, có vẻ như lựa chọn duy nhất của Google chỉ có thể là
đi theo cách mà Amazon đang làm - cho ra đời những chiếc máy tính bảng
có giá cạnh tranh hơn nữa. Có thể coi việc
mua lại phân nhánh di động của Motorola là một trong những động thái đầu tiên của họ.
Facebook cán mốc 1 tỷ người dùngFacebook
đang có đến 800 triệu người dùng. Không ít người cho rằng đà phát triển
này sẽ chững lại khi Facebook đang gặp các rào cản tại các thị trường
lớn như Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, việc Facebook cán đích 1 tỷ người
dùng chắc chắn sẽ không còn xa, bởi mạng xã hội này vẫn luôn có vị trí
số 1 tại các quốc gia Đông Nam Á, Ấn Độ, và Brazil.
Twitter bắt đầu gặt hái
Trong
khi người ta ồn ào bàn tán về sản phẩm của Twitter, về sự thay đổi
người điều hành công ty, thì Twitter lại âm thầm xây dựng một kế hoạch
kinh doanh lớn. Gần đây, Twitter đã thử nghiệm nhiều dạng thức quảng cáo
khác nhau, và mạng xã hội này đã tìm được dạng thức phù hợp với các nhà
quảng cáo và người tiêu dùng. Năm 2012 sẽ là năm Twitter thật sự phát
triển mạnh và bắt đầu tạo doanh thu rất lớn.
Điểm tận của RIM
Thời
của RIM đã đi qua, đó là điều khó có thể phủ nhận được. Có thể đã sắp
đến lúc các công ty sản xuất thiết bị như HTC, Nokia hay thậm chí cả ZTE
của Trung Quốc, "thu mua" lại RIM để tận dụng các bằng sáng chế của
hãng này.
Apple vẫn thẳng tiếnNhờ vào những chiến lược khôn ngoan, Apple đã bùng nổ trong nhiều năm.
iPhone tiếp tục là sản phẩm bán chạy, còn iPad thì được coi là đánh dấu sự
khởi đầu của kỷ nguyên hậu PC. Do đó, không khó để có thể thấy rằng
Apple sẽ vẫn giữ vững được đà phát triển của mình. Ngoài ra, năm 2012
Apple sẽ tiếp tục cho ra mắt sản phẩm TV được dự báo là mang tính đột
phá. Tuy nhiên, dù thành công, thị phần của Apple TV rất khó có thể gây
nên “cơn sốt” mới.
|
Doanh số của Apple tăng vượt bậc (tính theo cổ phiếu). |
Nokia khởi sắcDoanh
số ảm đạm trong suốt năm qua khiến Nokia bị liệt vào danh sách các hãng
công nghệ có “số phận mong manh” cùng với RIM. Nhưng theo các chuyên
gia, Nokia vẫn còn hy vọng khi họ tiếp tục kiên trì mục tiêu hướng đến
các sản phẩm tốt hơn dựa trên một nền tảng ưu việt hơn. Sẽ phải mất
nhiều năm nữa để cặp đôi Nokia - Microsoft trở thành những đấu thủ thật
sự mạnh trên thị trường mobile. Nhưng sang năm, có lẽ sẽ Nokia sẽ bắt
đầu lấy lại khí thế.
Amazon chịu lỗSau
nhiều năm hái quả, giờ đây Amazon lại chuyển về thế đầu tư nhiều hơn.
Jeff Bezos đang nhận thấy những cơ hội khổng lồ trong việc xây dựng nên
một hệ thống phân phối nội dung số hoàn chỉnh, xây dựng nền tảng "đám
mây" lớn nhất thế kỷ, và thu tiền từ các dịch vụ bán lẻ. Tất nhiên, các
cơ hội đó đều đỏi hỏi một sự đầu tư lớn hơn, bất chấp việc các khoản đầu
tư của họ (như vào máy tính bảng giá rẻ, phát triển thuê bao của dịch
vụ Amazon Prime, trung tâm dữ liệu cho các dịch vụ nền web) đang “ngốn”
kha khá. Do đó, Amazon có thể đạt doanh thu rất cao nhưng lợi nhuận lại
âm trong năm 2012.
Quảng cáo trên mobile cất cánhQuảng
cáo trên thiết bị di động vẫn chỉ là một phần rất nhỏ của thị trường
quảng cáo trên Internet. Nhưng điều này sẽ thay đổi trong năm tới, khi
mà smartphphone đang khuếch trương ảnh hưởng của nó, thậm chí có thể sẽ
vượt cả máy tính truyền thống. Điều đó sẽ trở thành xu hướng trong thời
gian tới. Năm 2011 đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của không ít các
công ty quảng cáo trên thiết bị di động (chẳng hạn InMobi, Millenial
Media ở Mỹ) và đã đem về doanh thu đủ lớn để các nhà kinh doanh thực sự
phải để mắt đến nó.
Rovio mở rộng kinh doanhRovio
(công ty nổi tiếng với game Angry Birds trên thiết bị di động) có nhiều
khả năng sẽ cất cánh và trở thành một Disney tiếp theo trong thế giới
giải trí với thành công rực rỡ thu về từ các sản phẩm giải trí của họ.
Rovio cũng nuôi tham vọng chiến lược trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng
bán lẻ mang thương hiệu Angry Birds và ngay năm 2012 tới, họ sẽ bắt đầu
việc kinh doanh cửa hàng này ở Mỹ (trước đó, Rovio đã có các cửa hàng
bán lẻ ở Trung Quốc và châu Âu).