(Dân trí) - Hẳn có nhiều lúc người sử dụng xe máy
muốn có một chiếc xe vừa tiện dụng như xe tay ga mà vẫn phát huy được
những tích năng về khung gầm của những xe số như Dream, Wave… Công nghệ
CV-Matic của Honda ra đời đáp ứng mong muốn đó.
Công nghệ CV-Matic
là sự kết hợp sự vận hành êm ái của của xe tay ga với sự ổn định trên
nhiều điều kiện đường khác nhau của xe số. Có thể hiểu một cách đơn
giản, giờ đây, các loại xe số như Wave, Dream, Future… sẽ vận hành giống
Click, Air Blade hay Dylan, SH…, tức là người lái không cần bận tâm đến
chân số mà chỉ điều khiển tay ga - điều khá nhiều người sử dụng xe số
tại Việt Nam mong muốn.
Xe ga với động cơ nằm ở sau, bánh chuyển động nhỏ, công sinh ra được truyền bằng dây đai đến bánh xe chuyển độngXe số truyền thống với động cơ nằm ở giữa, bánh chuyển động lớn, công sinh ra từ động cơ được truyền bằng dây xích đến bánh xe Công nghệ CV-Matic gắn thêm một bộ chuyển động vô cấp bằng dây đai
(công nghệ xe ga) vào phía bên phải của động cơ xe số, đưa bộ ly hợp vào
giữa động cơ. Khi đó, sự thay đổi vị trí hành trình của dây đai (thông
qua sự thay đổi của tay ga) sẽ quyết định lực kéo của động cơ, thông qua
bộ dây xích truyền lực đến bánh xe phía sau (công nghệ xe số).Bộ dây đai vô cấp này vẫn sử dụng không khí để làm mát, nhưng sẽ có
thay đổi nhỏ khi Honda thiết kế cả hai đường vào/ra của không khí đều
nằm ở vị trí cao, gần yên xe. Điều này giúp tránh nước ngập trào vào
phần chuyển động dây đai thông qua đường thoát của khí nóng như xe ga
hiện nay mắc phải. Do sự thay đổi này, cần khởi động của xe được chuyển
sang bên trái, thay vào vị trí của cần số truyền thống.
Công nghệ CV-Matic sử dụng dây đai thông qua bộ ly hợp truyền lực từ động cơ đến các bánh xe trung gian để thay đổi tốc độ của xe bằng dây xích Việc phối hợp này sẽ tăng thể tích và trọng lượng của động cơ, nhưng
không nhiều. Vị trí động cơ vẫn nằm ở giữa xe, thuận lợi hơn cho việc
thiết kế các chi tiết khác, kể cả việc sử dụng toàn bộ hệ thống khung
gầm, những chiếc bánh chuyển động lớn của xe số.Tại Việt Nam, Honda sẽ sớm cho mắt xe ứng dụng công nghệ mới này,
nhưng chưa tiết lộ chính xác là xe nào và giá thành bao nhiêu. Nhưng
Honda cho biết động cơ CV-Matic sẽ được tích hợp cho một mẫu xe số đang
dùng công nghệ phun xăng điện tử (hiện tại Honda Việt Nam mới chỉ có
Future Neo FI) và giá thành sẽ không chênh lệch quá nhiều so với
những mẫu xe số đang bán tại thị trường Việt Nam.
Cần khởi động sẽ thay thế vị trí của cần số Ngoài công nghệ CV-Matic, Honda cũng vừa công bố một công nghệ mới
lần đầu tiên áp dụng cho xe máy phân khối lớn của mình - công nghệ ly
hợp kép, tương tự trên các nhãn hiệu ô tô đang sử dụng tại Việt Nam như
Ford Focus 2.0 diesel, Altis 2.0 AT… Do mỗi bộ ly hợp đảm bảo hoạt động
cho một dãy hộp số chẵn/lẻ, hoạt động của xe mỗi khi chuyển số sẽ nhanh
hơn và không bị giật mạnh, giúp xe vận hành an toàn hơn.
Bộ ly hợp kép sẽ được Honda ứng dụng trên xe phân khối lớnsangtran2010