thanhtu_11111 Stone _ Đá tảng
Tổng số bài gửi : 62 Join date : 24/05/2011
| Tiêu đề: Giảm tắc nghẽn bằng hệ thống đèn giao thông có khả năng “tư duy” Mon May 30, 2011 5:47 pm | |
| Các nhà nghiên cứu châu Âu cho biết, một hệ thống đèn giao thông “tự tổ chức” có thể làm giảm sự tắc nghẽn. Bí quyết chính là cho phép đèn bật từ xanh sang đỏ theo một cách hỗn độn, phi tập trung, thay vì theo một mô hình được lập trình một cách đều đều. Mặc dù người đi đường có thể sẽ rất bực mình khi gặp phải đèn đỏ, nhưng các nhà quy hoạch đô thị đang cố gắng đồng bộ hóa các tín hiệu giao thông để cải thiện luồng giao thông, thậm chí dựa vào các siêu máy tính để thiết kế ra các mô hình tối ưu. Đèn sẽ dừng ở màu xanh lâu hơn trong những giờ cao điểm, và các mô hình máy tính giúp ưu tiên luồng giao thông. Nhưng các yếu tố biến thiên như khách bộ hành ở các ngã tư, các đám đông và các phương tiện giao thông hỏng hóc có thể khiến cho hệ thống được thiết kế một cách chu đáo này hoạt động sai lạc, dẫn tới các đám tắc giao thông gây ô nhiễm và ồn ào. Nhóm nghiên cứu của Đức và Thụy Sỹ cho rằng một hệ thống tự tổ chức sẽ hoạt động tốt hơn. Nhóm nghiên cứu tiến hành bằng cách dựng mô hình giao thông khi nó đang lưu thông tốt, so sánh các ngã tư với một mạng các ống dẫn. Sau đó họ gán cho mỗi một tín hiệu giao thông một bộ cảm ứng có thể cung cấp thông tin về tình hình giao thông tại một thời điểm cho trước. Các chip máy tính ở đèn sẽ tính toán luồng phương tiện giao thông kỳ vọng, và xác định độ lâu của đèn xanh. Các nhà nghiên cứu cho biết, “quy tắc rừng rậm” (Jungle principle) của mỗi một loại đèn tự thân nó không dẫn tới sự đồng bộ. Nếu mỗi một bóng đèn giao thông đều phản ứng ngay lập tức với các yêu cầu, thì tất cả các bóng đèn sẽ chỉ phản ứng với luồng giao thông tới từ các ngã tư gần đó, vì vậy không đáp ứng được mục tiêu tạo ra một mạng lưới thông minh. Giải pháp của nhóm nghiên cứu là một hướng phi tập trung cho phép đèn giao thông hoạt động kết hợp với nhau bằng cách mô phỏng ra những thay đổi ở mỗi một ngã tư sẽ tác động tới toàn bộ hệ thống như thế nào. Thay vì bị cản trở bởi các dao động tự nhiên trong giao thông, hệ thống này tận dụng chúng, sử dụng các khoảng trống ngẫu nhiên để cải thiện luồng giao thông. Đèn giao thông có thể bật màu xanh chỉ khi có yêu cầu về chúng. Hướng tiếp cận phi tuần hoàn này có thể loại trừ vấn đề khó chịu đặc thù của việc đỗ lại trước đèn đỏ khi không cần thiết. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các thuật toán của họ trên một phiên bản mô phỏng trên máy tính về trung tâm Tp. Dresden và nhận thấy thời gian ngừng trệ có thể được giảm từ 10% tới 30%. | |
|