Bùng cháy
Diễn đàn không còn hoạt động!!! Các bạn vui lòng tìm kiếm thông tin trên các trang web khác! Xin lỗi các bạn vì sự bất tiện này!!!!!



 
Trang ChínhPortalCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
October 2017
MonTueWedThuFriSatSun
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031     
CalendarCalendar
Latest topics
Top posters
Admin
 
tranvansang
 
thanhtu_11111
 
langtu_vodanh
 
thuonghoatiecngoc916
 
anxongchay
 
huuvinh321
 
vovanly2015
 
trongnhan
 
conmuaxua
 
Statistics
Diễn Đàn hiện có 4072 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: Syaoran

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1924 in 1651 subjects

Share | 
 

 Nguồn gốc của Giáng sinh, Cây thông và ông già No-en

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 1156
Join date : 07/12/2010
Age : 26
Đến từ : Mỹ Tho, Tiền Giang

Bài gửiTiêu đề: Nguồn gốc của Giáng sinh, Cây thông và ông già No-en   Tue Dec 13, 2011 8:00 pm

Lễ Giáng-Sinh là lễ kỷ-niệm ngày sinh-nhật của
Chúa Jesus. Tuy lễ Giáng-Sinh là ngày lễ của những người theo đạo
Thiên-Chúa, nhưng cứ đến ngày lễ này thì mọi người, bất cứ theo đạo nào,
cũng được hưởng niềm vui tự-nhiên do không khí Giáng-Sinh mang lại.
Không
phải chỉ những người tin theo đạo Thiên-Chúa mới đi lễ nhà thờ, chăng
đèn kết hoa trước nhà, và trưng-bầy cây Nô-En (Noel) trong phòng khách
mà mọi người dù theo bất-cứ đạo nào cũng tổ-chức ăn-mừng lễ Giáng-Sinh.
Người người đều vui, cảm-thông, và hưởng trọn niềm ấm-cúng thanh-bình
cùng yêu thương trong mùa Giáng-Sinh đầy hy-vọng vì Mùa Giáng-Sinh đã
tạo cơ-hội giúp mọi người bỏ hết những hận-thù và ích-kỷ nhỏ-nhen nếu có
mà họ không thể thực-hiện trước đó được.
Có rất nhiều người
cảm-thông ý-nghĩa của mùa Giáng-Sinh một cách tự-nhiên mà không thắc-mắc
hay băn-khoăn gì. Nhưng nếu tìm-hiểu thêm ý-nghĩa của Lễ Giáng-Sinh,
Cây Nô-En, và Ông Già Nô-En, chúng ta sẽ thấy thú-vị vô cùng.


>>Bí ẩn về ngôi sao No-en
>>Ảnh đẹp Giáng sinh

I. Lễ Giáng-Sinh
Tiếng
Anh gọi Lễ Giáng-Sinh là Christmas, tiếng Anh cổ thời xưa gọi Lễ
Giáng-Sinh là Cristes Maesse. Từ Cristes Maesse có nghĩa ngày lễ của
Chúa (Christ’s Mass). Ngày Lễ Giáng-Sinh được tổ-chức vào 25 Tháng 12
dương-lịch để kỷ-niệm ngày sinh của Chúa Jesus Christ và được coi là
ngày nghỉ lễ chính-thức của các nước có người theo đạo Thiên-Chúa.
Câu
truyện về ngày sinh của Chúa Jesus có tên bằng tiếng Anh là Nativity.
Chúa Jesus do Đức Mẹ Đồng-Trinh tự-nhiên mang thai mà sinh ra. Sự
thụ-thai này do quyền-lực thần-diệu của Thượng-Đế tạo ra trong khi bà
Mary còn đồng-trinh. Chúa Jesus được sinh ra trong một chuồng ngựa
(stable) tại Bethlehem và được đặt trong máng cỏ (manger) vì lúc đó
trong nhà trọ (inn) không còn một phòng trống nào. Sau đó, Chúa Jesus
được Đức Mẹ Mary và chồng của bà là Joseph nuôi-nấng tại Nazareth, một
thành phố ở phía bắc Israel. Khi được 12 tuổi, Chúa Jesus đến giáo-đường
ở Jerusalem và đã làm kinh-ngạc các giáo-sư về môn Mosaic Law với sự
hiểu biết của ngài.
Khi lớn lên, Chúa
Jesus chọn được 12 người Tông-Đồ cùng ngài đi khắp nơi ở Palistine để
giảng đạo, chữa bệnh, và thực-hiện các phép-lạ. Một trong những phép-lạ
đó là phép “Loaves and Fishes”(những ổ bánh mì và những con cá). Chuyện
phép-lạ này được người ta truyền lại là khi Chúa Jesus thuyết-giảng ở
một đám đông trong lúc họ rất đói, người ta chỉ tìm thấy 5 ổ bánh mì và 2
con cá. Thế mà nhờ Chúa Jesus làm phép trên 5 ổ bánh mì và 2 con cá này
rồi ra-lệnh cho các đệ-tử của ngài phân-phát đồ ăn cho tất cả mọi
người. Sau khi mọi người được phát đầy-đủ đồ ăn và ăn một cách no- nê,
người ta thấy 12 chậu đồ ăn vẫn còn đầy.
Nhờ việc đi rao giảng lời
của Thượng-Đế, ngài đã có rất nhiều tín-đồ và đồng-thời cũng có nhiều kẻ
thù. Cuối cùng, Chúa Jesus bị tên Judas Iscariot phản-bội, bị Pontius
Pilate – người lãnh-đạo dân Do-Thái lúc bấy giờ kết-án, và bị
chính-quyền La-Mã đóng đinh trên thập-tự giá. Những người Thiên-Chúa
giáo tin là ngài đã cải-tử hoàn-sinh và sự phục-sinh này đã cứu-vớt được
bao linh-hồn.
Theo những tài-liệu liên-quan tới ngày sinh-nhật của
Chúa Jesus, người ta thấy Chúa Jesus không phải sinh vào ngày 25 tháng
12 mà có thể vào tháng 4 hay tháng 5 và có lẽ trước đó 3 năm, tức là
cách đây (2007) là 2010 năm. Tây-lịch được tính theo năm đầu-tiên sau
khi Chúa sinh ra đời. Theo niên-giám La-Mã, Lễ Giáng-Sinh đầu-tiên được
tổ-chức ở La-Mã vào năm 336 Tây-Lịch Kỷ-Nguyên. Tuy-nhiên, ở miền đông
đế-quốc La-Mã, một buổi lễ được tổ-chức vào ngày 6 tháng giêng để
kỷ-niệm chung cho ngày sinh-nhật và ngày rửa-tội của Chúa Jesus. Cũng
vào ngày 6 tháng giêng này ở Jerusalem thuộc Do-Thái (Israel) người ta
chỉ tổ-chức lễ kỷ-niệm ngày sinh-nhật của Chúa mà thôi.
Mãi vào thế
kỷ thứ IV, hầu-hết các nhà thờ ở miền đông đế-quốc La-Mã mới chấp-nhận
tổ- chức sinh-nhật Chúa Jesus Christ vào ngày 25 tháng 12. Trong lúc ấy ở
Jerusalem, người ta vẫn chống-đối việc tổ-chức Lễ Giáng-Sinh. Nhưng về
sau này, Lễ Giáng-Sinh lại được chấp-nhận ở Jerusalem. Các nhà thờ ở
nước Armenia, một nước ở Tây-Á, đã không chấp-nhận Lễ Giáng-Sinh. Họ
tổ-chức ngày sinh-nhật của Chúa vào 6 tháng giêng. Sau khi Lễ
Giáng-Sinh, 25 tháng 12, được thiết- lập ở miền đông đế-quốc La-Mã, ngày
kỷ-niệm lễ rửa-tội của Chúa được tổ-chức vào 6 tháng giêng, ngày mà ba
vị thông-thái (Magus) từ miền đông đế-quốc La-Mã đến Bethlehem để
chiêm-ngưỡng Chúa Hài-Đồng.
Những tục-lệ cổ-truyền về Lễ Giáng-Sinh
bắt nguồn từ sự trùng-hợp ngày sinh của Chúa với những ngày lễ kỷ-niệm
về nông-tang và mặt trời vào mùa đông (Winter Solstice) của những người
không theo đạo Thiên-Chúa.
Ở La-Mã, ngày 17 tháng 12 là ngày lễ
Saturnalia để kỷ-niệm thần Saturn. Đây là thời-gian ăn chơi tưng-bừng
nhất và là dịp để mọi người trao-đổi quà kỷ-niệm. Ngày 25 tháng 12 cũng
được coi là ngày sinh-nhật của Thần Mithra, Thần Toàn-Chân Thái-Dương,
thuộc xứ Ba-Tư. Năm mới của người La-Mã là ngày 1 tháng giêng
dương-lịch. Vào những dịp này người ta trang-hoàng nhà cửa bằng cây lá
xanh tươi và hoa đèn rực-rỡ. Trẻ con và người nghèo được trao quà tặng.
Lửa,
đèn, và nến là vật tượng-trưng của sự ấm-cúng và sự sống, nó luôn-luôn
liên-hệ với các lễ-lạc vào mùa đông của cả những người theo đạo
Thiên-Chúa và các đạo khác. Từ thời trung-cổ, cây thông, một loại cây
vạn-niên-thanh, là biểu-hiệu cho sự sống và luôn-luôn liên-hệ với Lễ
Giáng-Sinh.

II. Cây Nô-En
Tiếng
Nô-En mà người Việt ta thường dùng bắt nguồn từ chữ Pháp là “Noel” và
có nghĩa là Giáng-Sinh. Cây Nô-En có tên bằng tiếng Anh là Christmas
Tree. Cây Nô-En thường là cây thông nhân-tạo làm bằng ni-lông (nylon)
hay là cây thông thật được chặt ở rừng đem về nhà. Người ta trang- trí
cây thông này bằng dây đèn đủ màu cùng với các đồ trang-hoàng khác như
giấy bạch-kim để giả làm tuyết-phủ, kẹo xanh trắng đỏ có hình cây gậy
ba-toong (candy canes), các gói quà giả, các quả bóng nhỏ đủ màu làm
bằng thủy-tinh, hình thiên-thần, và cây thánh-giá, v.v. Cây thông sau
khi được trang-hoàng như thế có tên là cây Nô-En. Dưới chân cây Nô-En
người ta có các gói quà do những người trong gia-đình mua để tặng cho
nhau. Cây Nô-En là một thứ không thể thiếu được trong mùa Giáng-Sinh.
Việc
dùng cành thông và vòng hoa kết bằng lá xanh (wreath) treo ở mặt ngoài
cánh cửa nhà để biểu-lộ sự ước-mong vĩnh-cửu cho đời sống con người là
cổ-tục của người Ai-Cập (Egyptian), Trung-Hoa, và Do-Thái. Việc tôn-thờ
cây thông và vòng hoa rất được thông-dụng ở Châu-Âu đối với người không
theo đạo Thiên-Chúa. Tục-lệ này vẫn còn tồn-tại sau khi họ nhập-đạo
Thiên-Chúa.
Người ở các nước Thụy-Điển, Đan-Mạch, và Na-Uy, gọi
chung là người Scandinavian, thường trang-hoàng nhà-cửa và vựa lúa với
các loại cây vạn-niên-thanh vào dịp năm mới để xua đuổi ma-quỉ. Họ còn
dựng cây cho chim trú ngụ trong mùa Giáng-Sinh. Phong-tục này còn có ở
Đức. Người ta đặt cây Nô-En ngay ở lối ra vào hay ở trong nhà vào những
ngày nghỉ lễ giữa mùa đông.
Cây Nô-En hiện-đại ngày nay có được là do
phong-tục của Tây-Đức. Cái khung-cảnh chính của vở kịch nổi tiếng hồi
trung-cổ về sự-tích Ông Adam và Bà Eve là một cây thông có treo những
quả táo gọi là Cây Thiên-Đàng tượng-trưng cho Vườn Địa-Đàng (Garden of
Eden). Người Đức dựng Cây Thiên-Đàng (Paradise Tree) trong nhà vào ngày
24 tháng 12, ngày hội tôn-giáo, để kỷ-niệm Ông Adam và Bà Eve. Người ta
treo những miếng bánh bít-qui (biscuit) gọi là wafers trên Cây
Thiên-Đàng tượng-trưng cho dấu-hiệu của Chúa Jesus đứng ra chuộc tội cho
nhân-loại. Sau này người ta thay thế bánh Wafers bằng bánh cúc-ki
(cookie) có đủ hình-dáng khác nhau. Cả những cây đèn-cầy hay nến cũng
được dùng làm biểu-tượng của Chúa đứng ra chuộc tội cho nhân-loại.
Trong
cùng một phòng có trưng-bày cây Nô-En vào mùa Giáng-Sinh, người ta còn
dựng một Kim-Tự-Tháp Giáng-Sinh (Christmas Pyramid). Đây là một cấu-trúc
bằng gỗ hình tam-giác với các kệ để đồ (shelves). Bên trên các kệ này
có bày các pho-tượng nhỏ và trang-trí bằng cây vạn-niên-thanh, đèn cầy,
và một ngôi sao. Vào khoảng thế-kỷ thứ 16 thì Christmas Pyramid và
Paradise Tree được kết-hợp lại thành cây Nô-En (Chistmas Tree).
Phong-tục này đã được thịnh-hành trong giáo-phái Tân-Giáo của Luther ở
Đức vào thế-kỷ thứ 18. Nhưng mãi tới một thế-kỷ sau đó, cây Nô-En mới ăn
rễ sâu vào truyền-thống của người Đức.
Cây Nô-En được du-nhập vào
đất Anh từ đầu thế-kỷ thứ 19 và rất được thịnh-hành vào giữa thế-kỷ đó.
Sở-dĩ được như vậy là nhờ công của Hoàng-Tử Albert, chồng Nữ-Hoàng
Victoria. Ở Anh, vào thời đó, người ta gọi cây Nô-En là Victorian Tree.
Cây Victorian Tree được trang-trí bằng đèn cầy, kẹo, cùng các thứ bánh
đặc-biệt treo ở cành cây bằng dây băng (ribbon) hay dây giấy đủ màu.
Phong-tục
trưng-bầy cây Nô-En vào dịp Giáng-Sinh đã được những người di-dân gốc
Đức mang vào Bắc-Mỹ từ đầu thế-kỷ thứ 17. Sau đó cây Nô-En được
thịnh-hành nhất vào thế kỷ thứ 19. Cây Nô-En còn thịnh-hành ở Austria,
Switzerland, Poland, và Holland trong giai-đoạn này. Ở Trung- Hoa,
Nhật-Bản, và Việt-Nam, phong-tục trưng-bày cây Nô-En là do các nhà
truyền-giáo Âu-Tây mang vào từ thế-kỷ thứ 19 và 20.

III. Ông Già Nô-En
Từ
thủa bắt-đầu, Ông Già Nô-En có tên là “Saint Nicholas.” Theo
truyền-thuyết thì Ông Già Nô-En Nicholas có lẽ là một vị Giám-Mục người
Hy-Lạp ở vào thế-kỷ thứ 4. Nicholas được nổi-tiếng về lòng tốt của ông.
Tuy-nhiên các nhà sử-học không thể xác-quyết sự-kiện về đời sống cũng
như sự hiện-hữu của ông. Trong tiếng Anh, Ông Già Nô-En có tên là “Santa
Claus.” Tiếng “Santa Clause” được dịch từ tiếng Đức “Sinter Klaes.”
Trong tiếng Pháp, Ông Già Nô-En có tên là “Le Père Noel.”
Truyện
thần-thoại về Ông Già Nô-En kể rằng Santa Claus tặng quà một cách bí-mật
cho những người gặp cảnh khó-khăn. Ngoài-ra, Ông Già Nô-En còn có những
tên như Nicholas of Bari và Nicholas of Myra. Theo tục-truyền, Ông Già
Nô-En được sinh-ra ở hải-cảng cổ Lycia của thành-phố Patara thuộc Tiểu-Á
Tế-Á (Asia Minor). Khi còn trẻ, Ông Già Nô-En đi du-lịch đến Palestine
và Egypt. Ông trở thành Giám-Mục của thành phố Myra, Lycia, thuộc Tiểu-Á
Tế-Á. Ông bị tù trong vụ hành-hạ những người Thiên-Chúa-Giáo thuộc
triều-đại Hoàng-Đế La-Mã Diocletian. Sau đó, ông được thả ra vào
triều-đại vua Constantine Đại-Đế (Thế-Kỷ Thứ 4) và tham-dự Hội-Đồng Lần
Thứ Nhất của Nicaea, Council of Nicaea, vào năm 325 dương-lịch. Nicaea
là một thành-phố của Bithynia thuộc Asia Minor. Hội-Đồng Council of
Nicaea có mục-đích xác-nhận lòng tin vào Thiên-Chúa và kết-tội
chủ-thuyết Arianism, một chủ-thuyết chối bỏ Chúa Jesus.
Vào thế-kỷ
thứ 6, lăng-tẩm của ông Già Nô-En rất nổi-tiếng ở Myra thuộc Tiểu-Á
Tế-Á. Vào năm 1087, những người thủy-thủ và lái-buôn Ý đã cải-táng ngôi
mộ của ông và mang di-hài ông về Bari, Ý-Đại-Lợi. Sự cải-táng này đã là
một sự-kiện lịch-sử và được người ta làm lễ kỷ-niệm hằng năm vào ngày 9
tháng 5 dương-lịch. Từ đó tiếng-tăm của ông được truyền đi khắp nơi và
Bari đã trở nên một trung-tâm hành-hương đông-đảo nhất. Lăng-tẩm của ông
được đặt tại Đại Giáo-Đường thuộc South Nicala, Bari, Ý Đại-Lợi .
Truyền-thuyết
về Ông Già Nô-En càng ngày càng nhiều. Chuyện đầu-tiên được kể về một
phép-lạ rất nổi-tiếng là khi ba vị sĩ-quan bị kết-án tử-hình rồi lại
được tha sau khi Vua Constantine Đại-Đế nằm mơ thấy Nicholas. Kế đến là
những chuyện người ta kể là Ông Già Nô-En đã từng cứu những trẻ em khỏi
bao thảm-họa. Lòng ngưỡng-mộ đối với Ông Già Nô-En bành-trướng ra khắp
thế- giới. Tên của ông được dùng để đặt tên cho rất nhiều nơi ở các
nước. Tên họ của nhiều người cũng bắt nguồn từ tên Nicholas như:
Nichols, Nicholson, Colson, và Collins.
Ông Già Nô-En đã được chọn
làm vị thánh hộ-mệnh của nước Nga, Hy-Lạp, các hội từ- thiện, các
công-đoàn, các trẻ em cùng thủy-thủ đã được cứu vớt lên khỏi bờ biển
Lycia, và các thành- phố như Fribourg, Switz, và Moscow. Đã có hàng ngàn
nhà thờ ở Châu-Âu được xây lên để thờ Ông Già Nô-En, trong đó có một
nhà thờ do Hoàng-Đế La-Mã Justinian Đệ-Nhất xây vào thế-kỷ thứ 6 ở
đô-thị cổ Constantinople, bây giờ là Istanbul, một thành-phố lớn nhất
của Turkey (Thổ-Nhĩ-Kỳ).
Các phép-lạ của Ông Già Nô-En đã là đề-tài
ưa-thích cho nhiều nghệ-sĩ thời trung-cổ. Ngày hội truyền-thống về Ông
Già Nô-En trở thành cơ-hội cho các nghi-lễ của Boy Bishop, một phong-tục
phổ-biến của người Âu trong đó một cậu con trai được chọn làm vị
Giám-Mục và ở tại chức cho tới ngày Holy Innocents’ Day, tức ngày 28
tháng 12 dương-lịch.
Sự biến-đổi Nicholas thành Đức Cha của Lễ
Giáng-Sinh (Father Christmas) hay Đức Cha của tháng giêng (Father
January) đã xảy-ra lần đầu-tiên ở Đức, rồi đến các quốc-gia trong đó có
Reformed Churches chiếm đa-số. Tiếp đến là ở Pháp, ngày hội Ông Già
Nô-En được tổ-chức vào dịp Giáng-Sinh và Năm Mới. Những di-dân người
Hòa-Lan theo đạo Tin-Lành ở thành-phố New Amsterdam, bây giờ là
thành-phố New York City, đã gọi Nicholas là Nhà Ảo-Thuật Nhân-Đạo và sau
trở thành Ông Già Nô-En, tức Santa Claus.
Ở Hoa-Kỳ và Anh-Quốc,
Nicholas là thánh hộ-mệnh của mùa Giáng-Sinh. Theo truyền- thống,
Giáng-Sinh là ngày hội của gia-đình và của trẻ con. Người ta trao-đổi
quà tặng với nhau trong dịp này. Từ năm 1969, ngày hội Ông Già Nô-En
không còn được ghi lên lịch, nhưng việc tổ-chức kỷ- niệm Ông Già Nô-En
thì được tùy-nghi tổ-chức theo mỗi nơi.
Ngày nay tục-lệ rước Ông Già
Nô-En rất thịnh-hành. Tùy theo từng địa-phương, người ta tổ- chức cuộc
rước Ông Già Nô-En (Santa Claus Parade) theo các ngày khác nhau ở mỗi
thành-phố, thường là vào từ trung-tuần tháng 11 trở đi cho đến giữa
tháng 12 dương-lịch. Trong cuộc diễn-hành Ông Già Nô-En này, người ta
làm những xe hoa thể-hiện đặc-tính của từng hội-đoàn hay các cơ-sở
thương-mại và cũng thể-hiện ý-nghĩa của mùa Giáng-Sinh. Ngoài ra, người
ta còn có các ban nhạc diễn-hành đi theo đám rước này để tấu lên các bài
hát Giáng-Sinh. Mặc dầu thời-tiết lạnh và tuyết phủ đầy khắp không-gian
mà mọi người vẫn tham-dự cuộc vui một cách tưng-bừng và náo-nhiệt.

mỗi nhà vào dịp Giáng-Sinh người ta còn mua những đôi vớ hay tất (pair
of socks) đỏ treo bên cạnh lò sưởi ngay chỗ ống khói. Họ tin là vào đêm
Nô-En, Ông Già Nô-En sẽ cưỡi xe trượt tuyết do bầy hươu có cánh kéo từ
trên trời xuống trần-gian để cho ông đem túi quà vào thăm mỗi nhà qua lỗ
ống khói và bí-mật bỏ quà vào mỗi chiếc vớ cho trẻ con. Người ta
tưởng-tượng ra Ông Già Nô-En với hình-dáng của một ông già béo mập,
vui-vẻ, có râu bạc trắng, mặc quần áo màu đỏ, và mang túi quà phát cho
trẻ con vào đêm trước ngày Lễ Giáng-Sinh (Christmas Eve).

******------******
Vì ai ta say trong men tình
Vì ai một mình ta thương nhớ
Cố trông chờ tình ai đáp lại
Vẫn u hoài sầu nhớ mình ta.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://123bungchay.forumvi.com
 
Nguồn gốc của Giáng sinh, Cây thông và ông già No-en
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cấp cứu đầu thu VTC HD 02 mất nguồn
» Hỏi IC nguồn 6858 của đầu chảo
» Nguồn của đầu thu DTH
» SỰ KHÁC NHAU CUẢ BỘ CHIA THÔNG NGUỒN VÀ KHÔNG THÔNG NGUỒN
» Giải pháp cấp nguồn cho Anten tích hợp booster!

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bùng cháy :: Việt Nam quê hương tôi :: Lễ hội-
Chuyển đến